เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนการจัดการปัญหาเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ที่มีประสิทธิภาพและมีผลสัมฤทธิ์สูง นำองค์กรสู่ความโปร่งใส บนพื้นฐานการบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยเป็นสากลนิยามวิสัยทัศน์
- เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนการจัดการปัญหาเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ หมายถึง
1. เป็นหน่วยงานหลักที่ให้บริการรับเรื่องราวร้องทุกข์ ส่งต่อ และแก้ไขเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีเร่งด่วน รวมทั้งเป็นศูนย์ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ที่มีประสิทธิภาพ
2. บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ของประชาชนให้ได้รับการแก้ไขบนพื้นฐานของข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ที่มีความเสมอภาคและเป็นธรรม
1. เป็นหน่วยงานหลักในการกำหนดแนวทางให้หน่วยงานในกรมที่ดิน เป็นองค์กรแห่งความโปร่งใสตามมาตรฐาน "การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment : ITA)
2. ส่งเสริมให้เกิดการรับรู้ของประชาชนและการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนในการตรวจสอบ การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในทุกระดับ
- การบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศอันทันสมัย เป็นสากล
1. นำเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ในการจัดการข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการติดตามและเป็นข้อมูลให้แก่ผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
2. ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ทันสมัย มีความเหมาะสมและคุ้มค่า บนแนวทางของเศรษฐกิจพอเพียง