กองคลัง มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับการเงิน การบัญชี และการบริหารงบประมาณของกรมที่ดิน และปฏิบัติงานร่วมกับ
หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย แบ่งงานออกเป็น 1 งาน 3 ฝ่าย ดังนี้
1. งานบริหารทั่วไป
มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับงานสารบรรณ งานธุรการ งานพิมพ์ต่าง ๆ งานวัสดุครุภัณฑ์ งานบริหารงานบุคคล
และอาคารสถานที่ของกอง ตลอดจนประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
2. ฝ่ายการเงิน
มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการรับจ่ายเงินงบประมาณ เงินนอกงบประมาณ เงินยืมราชการ และเงินทดรองราชการ
เก็บรักษาเงินสดและเอกสารทางการเงิน ควบคุม และนำส่งเงินรายได้ต่าง ๆ ต่อกระทรวงการคลัง รับฝากและถอนเงินมัดจำรังวัด จัดทำรายงานเงินสดประจำวัน ควบคุม และทำบัญชีคุมการรับจ่ายเงินงบประมาณ เงินนอกงบประมาณ เงินรายได้แผ่นดิน และเงินยืมราชการ แบ่งงานออกเป็น 3 งาน คือ
2.1 งานรับจ่ายเงินงบประมาณ มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการรับจ่ายเงินงบประมาณหมวดต่าง ๆ เงินงบกลาง
ได้แก่ เงินเดือน ค่าจ้างประจำ ค่าจ้างชั่วคราว ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าสาธารณูปโภค ค่าครุภัณฑ์สิ่งก่อสร้าง ค่าวัสดุ เงินอุดหนุน
เงินหมวดรายจ่ายอื่น ๆ เบี้ยหวัด บำเหน็จบำนาญ เงินช่วยค่าครองชีพ และเงินช่วยเหลือด้านสวัสดิการ และการจัดทำบัญชีคุม
เงินคงเหลือประจำวัน
2.2 งานรับจ่ายเงินนอกงบประมาณ มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการรับจ่ายเงินนอกงบประมาณต่าง ๆ
ได้แก่ เงินมัดจำรังวัด เงินประกันซอง เงินประกันสัญญา เงินอุดหนุนจากราชการส่วนท้องถิ่น เงินค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บอากรแสตมป์
เงินค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บภาษีอากรให้แก่ราชการส่วนท้องถิ่น เงินบริจาค เงินรับฝากจากส่วนราชการอื่น การจัดทำบัญชีคุม
การรับจ่ายประจำวัน และการนำเงินส่งคลัง
2.3 งานเงินยืมและเงินทดรองราชการ มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการตรวจและขออนุมัติสัญญาการยืมเงิน
ควบคุม และรับจ่ายเงินตามสัญญาการยืมเงิน การส่งใช้เงินยืม และติดตามเร่งรัดเงินยืมค้างชำระ
3. ฝ่ายบัญชี มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการจัดทำบัญชีต่าง ๆ ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ตรวจสอบการเบิกจ่ายเงิน
และรวบรวมข้อมูลการเงินและบัญชี จัดทำและวิเคราะห์รายงานการเงินของกรมที่ดิน และจัดทำบัญชีถือจ่ายเงินเดือนและค่าจ้าง
ของกรมที่ดิน แบ่งงานออกเป็น 3 งาน คือ
3.1 งานเงินเดือนและค่าจ้าง มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการเบิก-จ่าย จัดทำฎีกา และตรวจสอบบัญชีถือจ่าย
เงินเดือนและค่าจ้าง และจัดทำงบประมาณเงินเดือนและค่าจ้าง
3.2 งานบัญชีและรายงาน มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการจัดทำบัญชีทุกประเภท ทั้งเงินงบประมาณ และเงินนอก
งบประมาณ รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ฐานะการเงิน ตลอดจนจัดทำรายงานฐานะทางการเงินของกรมที่ดิน เพื่อใช้ในการบริหาร
ด้านการเงินและบัญชี
3.2 งานงบเดือน มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการรวบรวมใบสำคัญคู่จ่ายและเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สำนักงาน
การตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบ
4. ฝ่ายตรวจสอบใบสำคัญและวางฎีกา มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการบริหารงบประมาณของกรมที่ดิน ตรวจสอบ
การเบิกจ่ายเงินงบประมาณ เงินนอกงบประมาณประเภทต่าง ๆ จัดทำทะเบียนใบสำคัญและวางฎีกาตามใบสำคัญ เพื่อเบิกเงินจากคลัง
แบ่งงานออกเป็น 3 งาน คือ
4.1 งานตรวจสอบใบสำคัญและวางฎีกา 1 มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ
และเงินนอกงบประมาณของกรมที่ดิน การจัดทำทะเบียนใบสำคัญและวางฎีกาตามใบสำคัญ
4.2 งานตรวจสอบใบสำคัญและวางฎีกา 2 มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินฝากของส่วนราชการ
การจัดทำทะเบียนใบสำคัญและวางฎีกาตามใบสำคัญ
4.3 งานบริหารงบประมาณ มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการพิจารณาจัดสรรเงินงบประมาณ การขอเงินประจำงวด
การกันเงินงบประมาณ การโอนและเปลี่ยนแปลงงบประมาณ การใช้เงินเหลือจ่ายงบประมาณ และจัดทำรายงานการใช้จ่าย
เงินงบประมาณ
หน้าหลัก