​​           

          กองคลัง มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับการเงิน การบัญชี และการบริหารงบประมาณของกรมที่ดิน และปฏิบัติงานร่วมกับ

หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย แบ่งงานออกเป็น 1 งาน 3 ฝ่าย ดังนี้

          1. งานบริหารทั่วไป 

             มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับงานสารบรรณ งานธุรการ งานพิมพ์ต่าง ๆ  งานวัสดุครุภัณฑ์ งานบริหารงานบุคคล

และอาคารสถานที่ของกอง ตลอดจนประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

          2. ฝ่ายการเงิน

             มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการรับจ่ายเงินงบประมาณ เงินนอกงบประมาณ เงินยืมราชการ และเงินทดรองราชการ

เก็บรักษาเงินสดและเอกสารทางการเงิน ควบคุม และนำส่งเงินรายได้ต่าง ๆ ต่อกระทรวงการคลัง รับฝากและถอนเงินมัดจำรังวัด จัดทำรายงานเงินสดประจำวัน ควบคุม และทำบัญชีคุมการรับจ่ายเงินงบประมาณ เงินนอกงบประมาณ เงินรายได้แผ่นดิน และเงินยืมราชการ แบ่งงานออกเป็น 3 งาน คือ

             2.1 งานรับจ่ายเงินงบประมาณ มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการรับจ่ายเงินงบประมาณหมวดต่าง ๆ เงินงบกลาง

ได้แก่ เงินเดือน ค่าจ้างประจำ ค่าจ้างชั่วคราว ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าสาธารณูปโภค ค่าครุภัณฑ์สิ่งก่อสร้าง ค่าวัสดุ เงินอุดหนุน

เงินหมวดรายจ่ายอื่น ๆ เบี้ยหวัด บำเหน็จบำนาญ เงินช่วยค่าครองชีพ และเงินช่วยเหลือด้านสวัสดิการ และการจัดทำบัญชีคุม

เงินคงเหลือประจำวัน

             2.2 งานรับจ่ายเงินนอกงบประมาณ มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการรับจ่ายเงินนอกงบประมาณต่าง ๆ

ได้แก่ เงินมัดจำรังวัด เงินประกันซอง เงินประกันสัญญา เงินอุดหนุนจากราชการส่วนท้องถิ่น เงินค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บอากรแสตมป์ 

เงินค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บภาษีอากรให้แก่ราชการส่วนท้องถิ่น เงินบริจาค เงินรับฝากจากส่วนราชการอื่น การจัดทำบัญชีคุม

การรับจ่ายประจำวัน และการนำเงินส่งคลัง

             2.3 งานเงินยืมและเงินทดรองราชการ มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการตรวจและขออนุมัติสัญญาการยืมเงิน 

ควบคุม และรับจ่ายเงินตามสัญญาการยืมเงิน การส่งใช้เงินยืม และติดตามเร่งรัดเงินยืมค้างชำระ

          3. ฝ่ายบัญชี มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการจัดทำบัญชีต่าง ๆ ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ตรวจสอบการเบิกจ่ายเงิน

และรวบรวมข้อมูลการเงินและบัญชี จัดทำและวิเคราะห์รายงานการเงินของกรมที่ดิน และจัดทำบัญชีถือจ่ายเงินเดือนและค่าจ้าง

ของกรมที่ดิน แบ่งงานออกเป็น 3 งาน คือ

             3.1 งานเงินเดือนและค่าจ้าง มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการเบิก-จ่าย จัดทำฎีกา และตรวจสอบบัญชีถือจ่าย

เงินเดือนและค่าจ้าง และจัดทำงบประมาณเงินเดือนและค่าจ้าง

             3.2 งานบัญชีและรายงาน มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการจัดทำบัญชีทุกประเภท ทั้งเงินงบประมาณ และเงินนอก

งบประมาณ รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ฐานะการเงิน ตลอดจนจัดทำรายงานฐานะทางการเงินของกรมที่ดิน เพื่อใช้ในการบริหาร

ด้านการเงินและบัญชี 

             3.2 งานงบเดือน มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการรวบรวมใบสำคัญคู่จ่ายและเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สำนักงาน

การตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบ

          4. ฝ่ายตรวจสอบใบสำคัญและวางฎีกา มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการบริหารงบประมาณของกรมที่ดิน ตรวจสอบ

การเบิกจ่ายเงินงบประมาณ เงินนอกงบประมาณประเภทต่าง ๆ จัดทำทะเบียนใบสำคัญและวางฎีกาตามใบสำคัญ เพื่อเบิกเงินจากคลัง

แบ่งงานออกเป็น 3 งาน คือ

             4.1 งานตรวจสอบใบสำคัญและวางฎีกา 1 มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ

และเงินนอกงบประมาณของกรมที่ดิน การจัดทำทะเบียนใบสำคัญและวางฎีกาตามใบสำคัญ

             4.2 งานตรวจสอบใบสำคัญและวางฎีกา 2 มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินฝากของส่วนราชการ

การจัดทำทะเบียนใบสำคัญและวางฎีกาตามใบสำคัญ

             4.3 งานบริหารงบประมาณ มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการพิจารณาจัดสรรเงินงบประมาณ การขอเงินประจำงวด

การกันเงินงบประมาณ การโอนและเปลี่ยนแปลงงบประมาณ การใช้เงินเหลือจ่ายงบประมาณ และจัดทำรายงานการใช้จ่าย

เงินงบประมาณ

 

 

หน้าหลัก