ยุทธศาสตร์กรมที่ดิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 |
| ประเด็นยุทธศาสตร์ | เป้าประสงค์ | กลยุทธ์ | ตัวชี้วัด | เป้าหมาย ปี 2551 | ผู้รับผิดชอบ |
| 1. การพัฒนาระบบการออกเอกสารสิทธิ | 1.1 ประชาชนได้รับการยอมรับในสิทธิ | 1.1.1 พัฒนาการบริหารจัดการการออก | - จำนวนแปลงที่ดินที่ได้รับการเดิน | 300,000 | - สำนักมาตรฐานการ |
| ในที่ดิน เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงใน | การถือครองที่ดิน และมีโอกาส | เอกสารสิทธิในที่ดินเพื่อเร่งรัดการ | สำรวจเตรียมการออกโฉนดที่ดิน | แปลง | ออกหนังสือสำคัญ |
| ชีวิตและสังคม | เข้าสู่แหล่งเงินทุน รวมทั้งลดปัญหา | ออกโฉนดที่ดินให้ครอบคลุมทั่วประเทศ | | | |
| | ความขัดแย้งเรื่องแนวเขตที่ดิน | | - จำนวนประชาชนที่ได้รับ | 180,000 | - สำนักมาตรฐานการ |
| | | | โฉนดที่ดิน | แปลง | ออกหนังสือสำคัญ |
| | | 1.1.2 พัฒนาระบบการทำแผนที่ให้เป็น | - จำนวนระวางแผนที่ที่สร้างใหม่ | 20,760 | - สำนักเทคโนโลยี |
| | | มาตรฐานเดียวกัน | เพื่อนำไปใช้ในการออกโฉนดที่ดิน | แปลง | ทำแผนที่ |
| 2. การจัดที่ดินของรัฐเพื่อแก้ไขปัญหา | 2.1 ประชาชนที่ยากจนได้รับการจัด | 2.1.1 เร่งรัดการจัดที่ดินของรัฐเพื่อแก้ไข | - จำนวนแปลงที่ดินที่ประชาชน | 13,600 | - สำนักจัดการที่ดินของรัฐ |
| ที่ดินทำกินของประชาชนที่ยากจน | ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย | ปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนที่ยากจน | ได้รับการจัดที่ดินทำกินและที่อยู่ | แปลง | |
| | | | อาศัย | | |
| 3. การบริหารจัดการที่ดินของรัฐ | 3.1 ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ | 3.1.1 พัฒนาระบบการบริหารจัดการ | - จำนวนแปลงที่ดินของรัฐที่ได้รับ | 2,880 | - สำนักจัดการที่ดินของรัฐ |
| | ที่ดินของรัฐอย่างเหมาะสมรวมทั้ง | ที่ดินของรัฐให้ใช้ประโยชน์ได้อย่าง | การรังวัดเพื่อออก และตรวจสอบ | แปลง | |
| | แก้ไขปัญหาการบุกรุก ลดข้อพิพาท | เหมาะสม | หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง | | |
| | เกี่ยวกับแนวเขตที่ดินของรัฐ | | | | |
| 4. การพัฒนาระบบการบริหารงานให้ | 4.1 ประชาชนมีความพึงพอใจ | 4.1.1 พัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานด้าน | - ร้อยละของประชาชนที่มีความ | ไม่น้อยกว่า | - สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ |
| มีความเป็นเลิศ | และมั่นใจต่องานบริการภาครัฐ | การบริการประชาชนและระบบสารสนเทศ | พึงพอใจต่องานบริการและ | ร้อยละ 80 | - ศูนย์ส่งเสริมประสิทธิภาพ |
| | | ที่ดินให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ | มีทัศนคติที่ดีต่อกรมที่ดิน | | - กองแผนงาน |
| | | | | | - สำนักงานที่ดินทั่วประเทศ |
| | | 4.1.2 สร้างและพัฒนาความโปร่งใส | - ร้อยละของหน่วยงานภายใน | ไม่น้อยกว่า | - ศูนย์ส่งเสริมประสิทธิภาพ |
| | | ในการปฏิบัติงานของหน่วยงานภายใน | กรมที่ดิน มีความโปร่งใสในการ | ร้อยละ 70 | กรมที่ดิน |
| | | กรมที่ดินและวางมาตรการป้องกันและ | ปฏิบัติงานตามเกณฑ์ที่กำหนด | | |
| | | ปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ | | | |
| | 4.2 โครงสร้าง ระบบบริหารงาน/ | 4.2.1 ปรับปรุงโครงสร้าง ระบบ | - ร้อยละที่ลดลงโดยเฉลี่ยของรอบ | ไม่น้อยกว่า | - ศูนย์ส่งเสริมประสิทธิภาพ |
| | กระบวนการทำงาน รวมทั้งกฎ | บริหารงาน/กระบวนการทำงานให้มี | ระยะเวลาการปฏิบัติราชการเพื่อ | ร้อยละ 30 | กรมที่ดิน |
| | ระเบียบมีความเหมาะสมทันสมัย | ประสิทธิภาพ | ประชาชน | | - กองการเจ้าหน้าที่ |
| | | | | | |
| | | 4.2.2 พัฒนาและปรับปรุงแก้ไขกฏหมาย | - ร้อยละของจำนวนกฎหมาย | ไม่น้อยกว่า | - กองนิติการ |
| | | ตามแผนพัฒนากฎหมายที่คณะรัฐมนตรี | ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ | ร้อยละ 50 | |
| | | เห็นชอบ | กรมที่ดินที่ถูกยกเลิก ปรับปรุง | | |
| | | | แก้ไข ตราใหม่ | | |
| | | 4.2.3 พัฒนาบุคลากรทางกฎหมาย | - ร้อยละของจำนวนนิติกรภาครัฐ | ไม่น้อยกว่า | - กองนิติการ |
| | | | ได้รับการพัฒนาขีดความสามารถ | ร้อยละ 50 | |
| | | | ทางกฎหมายเพิ่มขี้น | | |
| | 4.3 บุคลากรและองค์กรมีขีดสมรรถนะ | 4.3.1 บริหารจัดการองค์ความรู้ให้ | - ร้อยละของความพึงพอใจ | ไม่น้อยกว่า | - กองฝึกอบรม |
| | อยู่ในระดับเกณฑ์มาตรฐาน | เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย | ของบุคลากรต่อการปฏิบัติงาน | ร้อยละ 80 | |
| | ที่สามารถยอมรับได้ | | | | |